ระยะการเคลื่อนไหวของแกน : โคบอท AUBO i-series มีระยะการทำงานของแกน 6 ที่ ±360 องศา แล้ว

±360° จำเป็นจริงหรือไม่?

การตั้งค่าโคบอทที่มีระยะการทำงานอยู่ที่ประมาณ ±175 องศามีได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่นสามารถหาตำแหน่งการติดตั้งหุ่นยนต์ที่เหมาะสมที่สุดได้ หรือหากไม่สามารถทำได้ให้หมุนแกนที่ 3 ไปยังตำแหน่งที่ต้องการแทน

ในหลายกรณีที่ไม่สามารถปรับได้ อาจต้องการระยะของแกนที่ 6 ที่มากกว่าเดิม ซึ่งเป็นแกนที่เชื่อมต่อกับเครื่องมือ ทาง AUBO จึงตัดสินใจนำเสนอหุ่นยนต์เวอร์ชันที่มีระยะการทำงานที่ ±360 องศา เพื่อให้ครอบคลุมกรณีดังกล่าว ซึ่งเวอร์ชันนี้จะมีใน i-series ทุกรุ่นและจำหน่ายในราคาเท่ากับเวอร์ชันเดิม

เหตุใดเวอร์ชัน ±175 องศา จึงยังมีวางจำหน่ายอยู่?

ไม่เพียงแต่ ±175 องศา ยังมีจำหน่ายเท่านั้นแต่ยังคงเป็นเวอร์ชันมาตรฐานอีกด้วย

Cap_Joint_360_degree

เวอร์ชัน ±360 องศส ไม่มี I/O connector ที่หน้าแปลน แต่ใส่ blind cap เข้ามาแทน (ดูภาพซ้าย)

อุปกรณ์จำนวนมากเชื่อมต่อกับกล่องควบคุมโดยตรงจึงไม่ต้องการ Tool I/O connector อย่างไรก็ตามคุณสามารถใช้งานแบบเดิมได้กับทั้งสองเวอร์ชัน

เครื่องมืออื่นๆ เช่น กริปเปอร์ Zimmer (แสดงในรูปทางขวามือ) สามารถใช้งานกับ Tool I/O connector โดยไม่ต้องเดินสายสัญญาณไปตามแขนหุ่นยนต์

ถ้าแอปพลิเคชันที่ติดตั้งสามารถใช้ระยะการทำงานที่ ±175 องศา สามาถติดตั้งด้วยเวอร์ชันนี้ได้เลย แต่ถ้าหากทำไม่ได้และต้องการเปลี่ยนเป็นเวอร์ชัน ±360 องศา คุณสามารถเชื่อมต่อกริปเปอร์กับกล่องควบคุมและเดินสายสัญญาณไปตามแขนหุ่นยนต์ได้

บทสรุป

หุ่นยนต์เวอร์ชัน ±175 องศา ที่แกน 6 มี Tool I/O connector เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อกริปเปอร์กับหุ่นยนต์โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายสัญญาณไปตามแขนหุ่นยนต์ ซึ่งเวอร์ชันนี้จะมีประโยชน์อย่างมากเมื่อเทียบกับเวอร์ชัน ±360° หากกริปเปอร์สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ AUBO ได้

กริปเปอร์หลายประเภทโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบที่ต้องใช้ระบบลม จะต้องใช้สายแบบเดินไปตามแขนหุ่นยนต์อยู่ดี ซึ่งทั้งสองเวอร์ชันจะเชื่อมต่อในลักษณะเดียวกัน

หากคุณไม่มีกริปเปอร์ที่ใช้ได้กับ Tool I/O connector อีกทั้งยังไม่ต้องการให้แกนที่ 6 เคลื่อนที่ได้ ±360 องศา หากคุณต้องเลือกเวอร์ชันใดเวอร์ชันนึงคุณสามารถถามตัวเองได้ว่า:

เป็นไปได้ไหมว่าวันหนึ่งฉันจะมีแอปพลิเคชันไว้ใช้กับระยะการเคลื่อนที่แบบ ±360 องศา หรือจะใช้กริปเปอร์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Tool I/O connector ได้

อย่างไรก็ตาม AUBO จัดเตรียมสายสัญญาณสำหรับโคบอท i-series ทุกรุ่น ไว้สำหรับเชื่อมต่อ Tool I/O connector กับเครื่องมือของคุณได้